Du lịch Bình Định sẵn sàng đón “vận hội mới”

  03/01/2016

Với sự tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2015, ngành Du lịch (DL) Bình Định hoàn toàn tự tin chào đón “vận hội mới” trước dự báo sẽ bùng nổ lượng khách đến trong năm 2016. PV Báo Bình Định đã trao đổi với ông Nguyễn Phạm Kiên Trung - Giám đốc Công ty TNHH DL Miền Trung, Phó Chủ tịch Hiệp hội DL Bình Định - về “cơ sở” phát triển DL Bình Định.

 Được biết, trong năm 2015, Công ty DL Miền Trung đã tập trung khai thác tour nội tỉnh; liên danh liên kết đưa khách về Bình Định..., vậy ông đánh giá như thế nào về hoạt động DL ở tỉnh ta trong năm 2015?

- Theo tôi, năm 2015 có thể nói là năm sôi động nhất từ trước đến nay của hoạt động DL Bình Định. Từ chỗ số doanh nghiệp (DN) lữ hành tại TP Quy Nhơn chỉ đếm trên đầu một bàn tay, trong năm 2015 đã có trên 20 DN lữ hành đăng ký hoạt động. Số lượng khách đến tăng mạnh chính là nguyên nhân nhiều DN lữ hành được thành lập, đi vào hoạt động. Điều đó cho thấy sự phát triển và tăng trưởng mạnh của DL Bình Định.

Các dự án DL như Khu tâm linh Phật pháp Linh Phong, FLC Quy Nhơn... được đẩy nhanh tiến độ thi công; cùng một số khách sạn 4 sao, 5 sao sắp triển khai cũng nói lên rằng DL Bình Định đang bắt đầu đi vào giai đoạn bùng nổ với sự tăng trưởng cao về số lượng khách đến và đang chào đón “vận hội mới” của mình. Và có thể khẳng định rằng, Quy Nhơn-Bình Định đã hoàn toàn là điểm đến mới hấp dẫn chứ không chỉ là điểm dừng nghỉ đêm như cách đây mấy năm về trước.

● Theo ông, điều gì làm ông ấn tượng nhất trong quá trình bứt phá của DL tỉnh nhà, và có gì đặc biệt để thu hút du khách trong năm 2016?

- Điểm quan trọng góp phần làm nên thắng lợi của DL Bình Định, cũng như sẽ tiếp tục thu hút du khách là chúng ta đã chọn được những thế mạnh về sản phẩm DL của Bình Định để tạo ra sự khác biệt so với những sản phẩm DL khác trong khu vực. Ví dụ cũng là DL biển nhưng ta có những điểm DL biển đảo hoang sơ như Kỳ Co, Hòn Khô, Hòn Sẹo, Cù Lao Xanh..., khác biệt với Nha Trang, Đà Nẵng. Ẩm thực phong phú, đa dạng là sản phẩm DL không phải nơi nào cũng có được. Nhận xét chung của nhiều du khách là: “Cảnh quan Bình Định có thể có những ý kiến khác nhau, nhưng ẩm thực Bình Định thì không chê vào đâu được - ngon, bổ, rẻ”. Đây cũng chính là sản phẩm DL rất giá trị, mang lại nguồn lợi lớn cho địa phương.

Những ngôi chùa nổi tiếng như Thiên Hưng, Thập Tháp, Ông Núi... rất thu hút du khách và có sự khác biệt đặc biệt, vì là nơi lưu giữ Ngọc Xá Lợi của Phật Tổ. Hệ thống di tích Tháp Chăm lớn nhất cả nước, nhiều nhất và đẹp nhất cả nước cũng là một sản phẩm DL đặc biệt của Bình Định.

Chúng ta có thể tự hào TP Quy Nhơn là một trong những thành phố biển đẹp hàng đầu Việt Nam hiện nay. Các đường vận chuyển khách đến, đường hàng không, đường sắt, đường bộ đều thuận lợi, cũng là yếu tố quan trọng. Cũng phải nói đến sự năng động, sáng tạo, nỗ lực vượt khó của các DN DL Bình Định, đã góp phần tích cực vào sự phát triển DL tỉnh nhà...

Dự báo lượng khách đến Bình Định trong năm 2016 sẽ tăng mạnh, là tín hiệu vui với các DN DL Bình Định. Xin chia sẻ một tin vui, ngay ngày đầu năm Dương lịch 2016, DL Miền Trung đã khai trương năm mới với 5 đoàn khách tham quan, DL tại Bình Định. Quả thật, với DN của chúng tôi thì chưa có ngày đầu năm nào đón nhiều khách như vậy.

● Hiệp hội (HH) DL Bình Định đã có những nỗ lực nhất định trong thời gian qua. Theo ông, cần làm gì để Hiệp hội hoạt động mạnh hơn, hiệu quả hơn?

- HH DL đã có những hoạt động cụ thể và thiết thực, hỗ trợ đắc lực cho các DN DL trong tỉnh nói chung và cho các hội viên HH nói riêng, như: Hỗ trợ các DN DL quảng bá và xúc tiến bán sản phẩm thông qua các hội chợ, phương tiện truyền thông và internet; làm cầu nối liên kết giữa các DN thành viên với các DN DL Hà Nội và TP Hồ Chí Minh thông qua các ký kết hợp tác với HH DL của các địa phương này... Thước đo về hiệu quả các hoạt động trên chính là sự tăng trưởng mạnh lượng khách đến Bình Định, tạo nhiều việc làm cho DN. 

HH sẽ tiếp tục phát huy những thành quả đạt được, và đề ra chương trình hành động cụ thể, trong đó chú trọng đào tạo và phát triển nguồn nhân lực DL. Tạo gắn kết và phát triển hội viên nhằm phát huy sức mạnh của HH thông qua việc đối thoại và hỗ trợ tốt hơn cho DN DL. Khuyến khích phát triển các sản phẩm DL mới, sản phẩm DL đặc trưng của Bình Định nhằm đa dạng hóa sản phẩm, tạo thêm sự lựa chọn cho du khách...

Canô của DL Miền Trung đưa du khách đi tắm biển Hòn Khô - Nhơn Hải.

● Ông có kiến nghị điều gì với tỉnh để DL Bình Định phát triển ổn định và bền vững?

- Sự tăng trưởng mạnh của ngành DL trong năm 2015 là rất đáng phấn khởi, song đi kèm với sự phát triển cũng đã xuất hiện những nguy cơ và thách thức. Đầu tiên phải nói đến vấn đề an toàn cho du khách. Hiện nay tuyến DL biển đang phát triển rất “nóng” nhưng nhiều phương tiện vận chuyển không đạt yêu cầu, không có đăng ký - đăng kiểm, nguy cơ rủi ro, mất an toàn cho du khách, làm ảnh hưởng đến hình ảnh và sự phát triển của DL Bình Định.

Cần đầu tư mạnh cho quảng bá DL Bình Định. Đây là khoản đầu tư nhỏ nhất nhưng mang đến lợi ích nhanh nhất và quan trọng nhất mà tỉnh nên đầu tư kinh phí xứng đáng. Đồng thời, cần có chính sách khuyến khích hỗ trợ các DN DL tham gia các hội chợ, triển lãm chuyên ngành DL nhằm mở rộng thị trường. Đề nghị quan tâm đầu tư công trình vệ sinh công cộng đạt chuẩn tại điểm DL.

Có chính sách hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực. Xây dựng hệ thống thông tin DL chuyên nghiệp nhằm phục vụ du khách. Tăng cường đối thoại với DN DL để hiểu rõ hơn về tâm tư nguyện vọng của DN, từ đó tạo ra những quyết sách phù hợp nhằm tạo môi trường và động lực cho phát triển DL.

● Xin cảm ơn ông!

NGUYÊN VŨ (Thực hiện)

Bình luận

Tin tức mới Xem tất cả