TP.HCM sắp có canô bus
Hai tuyến canô bus đầu tiên, bắt đầu từ Thủ Đức đi qua các quận trong địa bàn TP.HCM được yêu cầu đưa vào khai thác vào năm 2016.
Tuyến canô bus số 2 từ Bạch Đằng đến Lò Gốm. Đồ họa: Như Khanh |
Cả hai tuyến này sẽ có canô bus chạy theo hai chiều xuôi-ngược. Một khu bến trung tâm sẽ được xây dựng trên diện tích khoảng 3 ha tại phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức. Ngoài ra, trên các tuyến sẽ có hai bến ở đầu-cuối tuyến và sáu bến đón-trả khách dọc tuyến.
Theo Sở GTVT, các khu đất dự kiến xây bến đón-trả khách nằm trong hành lang an toàn dọc sông nên việc bồi thường, giải phóng mặt bằng tương đối thuận lợi. Mức khái toán đầu tư 13 bến vào khoảng 58 tỉ đồng. Đơn vị nghiên cứu đề xuất (Công ty Thường Nhật) cho rằng để tạo thuận tiện cho việc đi lại cũng như đảm bảo doanh thu duy trì hoạt động, canô bus phải có sức chứa khoảng 80 chỗ/phương tiện. Trong giờ cao điểm, canô bus sẽ hoạt động với tần suất cao và chạy zích zắc để đáp ứng nhu cầu đi dọc, đi ngang.
Theo quyết định của UBND TP, từ nay đến năm 2020 cần đầu tư 10 canô bus với tổng vốn đầu tư khoảng 60 tỉ đồng.
Kết hợp du lịch đường thủy
Lâu nay Sở GTVT và các đơn vị liên quan đã khảo sát nhiều tuyến sông để thí điểm mở loại hình canô bus. Một số chuyên gia giao thông nhận định các tuyến như đề xuất trên có nhu cầu đi lại rất lớn, thu hút được hành khách, góp phần giải quyết ách tắc giao thông đường bộ, nhất là các điểm nóng về kẹt xe như khu vực Bến xe Miền Đông, giao lộ Đinh Bộ Lĩnh - Bạch Đằng, Xô Viết Nghệ Tĩnh… Còn tuyến Bến Nghé - Tàu Hủ là sự kết hợp giữa các phương thức đường thủy, đường bộ (theo đại lộ Đông Tây) và tàu điện mặt đất (tuyến tàu điện mặt đất Sài Gòn - Bến Thành - Bến xe Miền Tây có đoạn đi cặp theo đại lộ Võ Văn Kiệt).
“Các dự án này sẽ giúp người dân đi lại thuận lợi hơn, góp phần phát triển vận tải hành khách đường thủy và sẽ hỗ trợ cho đường bộ vốn quá tải. Ngoài ra, việc mở các tuyến canô bus còn giúp phát triển du lịch đường thủy nội địa, hạn chế ô nhiễm môi trường do giảm được ách tắc giao thông đường bộ” - UBND TP nhận định.
Theo Công ty Thường Nhật (đơn vị đề xuất thí điểm mở hai tuyến canô bus trên), chiều dài hai tuyến tương đương nhau, khoảng 11 km. Nếu tính cả thời gian dừng bến đón khách thì chỉ cần 30 phút là tàu buýt có thể hoàn tất lộ trình. Thời gian này chỉ bằng 2/3 thời gian của xe buýt đường bộ trên cùng một tuyến. UBND TP duyệt dự án theo hình thức BOO (xây dựng - sở hữu - kinh doanh) và chấp thuận cho Công ty Thường Nhật tiếp tục lập báo cáo nghiên cứu khả thi. Từ báo cáo này, Sở KH&ĐT mới công bố thông tin chọn nhà đầu tư. Trường hợp nếu không có nhà đầu tư khác tham gia thì mới chọn Công ty Thường Nhật. Giá vé nếu không có trợ giá vào khoảng 30.000 đồng/vé/tuyến. Tuy nhiên, một số ý kiến đề nghị TP cần trợ giá để hạ giá vé xuống còn 10.000-15.000 đồng/vé/tuyến nhằm thu hút người dân. |
(Theo Pháp luật)